Vĩnh Tường - Phát động chiến dịch truyền thông về sức khỏe sinh sản

sáng 18/4, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Vĩnh Tường phối hợp Sở Y tế Vĩnh Phúc tổ chức phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản năm 2023.

Sáng 18/4, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Vĩnh Tường phối hợp Sở Y tế Vĩnh Phúc tổ chức phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản năm 2023. Vĩnh Phúc: Công an Yên Lạc kích hoạt hơn 2.000 tài khoản định danh điện tử trên VNeIDCưỡng chế thu hồi đất đã giao cho Công ty Kim Long: Chính quyền nói gì?Vĩnh Phúc: Triển khai kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm undefined Tiết mục văn nghệ Đến dự chương trình gồm có ông: Đào Anh Thái - Chi cục trưởng CCDS - KHHGĐ; Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện; Phan Quốc Hào - Trưởng phòng GD&ĐT huyện và các đơn xã, phường tham dự chương trình. Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được mức sinh thay thế, trong đó, huyện Vĩnh Tường là 1 trong những huyện đi đầu trong công tác dân số

 Các đại biểu tham dự lễ phát động chương trình

Tuy nhiên, hiện nay công tác dân số của tỉnh đang đứng trước những thách thức. Vĩnh Phúc là tỉnh có mức sinh cao (nằm trong tốp 33 cả nước). Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng gia tăng, năm 2022 là 18,5%. Mất cân bằng giới tính năm 2022 là 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Kết quả thực hiện công tác dân số chưa đồng đều giữa các địa phương, một số huyện có tỷ lệ áp dụng một số các biện pháp tránh thai còn rất thấp như: Triệt sản, cấy thuốc tránh thai, đặc biệt 2-3 năm gấn đây số người thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai có chiều hướng giảm. Do đó, chiến dịch này là hoạt động cao điểm, tập trung đầu tư nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ, nhất là đối với vùng có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 cao; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con.

 Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường phát biểu chương trình

Tập trung vận động sinh ít con ở nơi có mức sinh cao, sinh đủ hai con ở nơi có mức sinh thấp và duy trì kết quả ở nơi đã đạt mức sinh thay thế; dừng ở hai con để nuôi, dạy cho tốt; Nêu cao vai trò của đảng viên, các Chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị ban hành quy định đảm bảo sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực trong việc sinh đủ hai con, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Ông Lê Chí Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, để chiến dịch có hiệu quả, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Vĩnh Tường tiếp tục quan tâm và triển khai tốt các nội dung như:

Thứ nhất: Tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác dân số và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là mục tiêu, là tiền đề để nâng cao chất lượng dân số, góp phần chủ động, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

 Thứ hai: Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, đa dạng hoá các nội dung, hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tính lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong quần chúng nhân dân. 

Mít tinh hưởng diễu hành hưởng ứng chiến dịch truyền thông về công tác dân số

Thứ ba: Địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chiến dịch phù hợp với điều kiện của địa phương, xác định rõ mục tiêu, đối tượng, chuẩn bị tốt công tác hậu cần để chiến dịch đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất. Thứ tư: Tăng cường kiểm tra, giám sát, các nội dung của chiến dịch đề ra. 

Nguồn Báo Tuổi trẻ và Pháp Luật

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.