Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức tư vấn, khám, xét nghiệm tổng phân tích máu cho phụ nữ mang thai trên địa bàn huyện Tam Đảo

Ngày 28/8/2022 tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo, Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương, Trung tâm sàng lọc Thalassemia chức tư vấn, khám, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi cho phụ nữ mang thai

Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức tư vấn, khám, xét nghiệm tổng phân tích máu cho phụ nữ mang thai trên địa bàn huyện Tam Đảo

Thực hiện kế hoạch triển khai hoạt động của Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình tư vấn, xét nghiệm sàng lọc phòng bệnh Thalassamia tại các đơn vị Y tế tuyến cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Nhằm xác định tỷ lệ mang gen thalassemia ở phụ nữ mang thai trên địa bàn tỉnh, ngày 28/8/2022 tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo, Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương, Trung tâm sàng lọc Thalassemia chức tư vấn, khám, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu trên địa bàn huyện.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu được đánh giá là một trong những xét nghiệm quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai. Đây là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất được thực hiện thường quy để đánh giá sức khỏe tổng thể của thai phụ và từ đó phát hiện ra các rối loạn như nhiễm trùng, thiếu máu và bệnh về máu… Theo chương trình đối tượng tham gia là phụ nữ mang thai 3 tháng đầu khi đến Trung tâm Y tế sẽ được các bác sỹ tư vấn, khám thai, thực hiện lấy máu làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây nên các triệu chứng như suy yếu, mệt mỏi, xuất hiện những mảng bầm tím thường gặp ở bà bầu. Bởi rất có thể đấy là những dấu hiệu của hội chứng thiếu máu, nhiễm trùng và các chứng rối loạn khác.

Kết thúc chương trình tổng số có 26 phụ nữ mang thai được tư vấn, khám và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để phát hiện mang gen Thalassmia, trong đó có 8 trường hợp phát hiện dương tính mang gen Thalassmia chiếm 30,7%.

Như chúng ta đã biết, việc sinh ra các trẻ em bị bệnh Thalassmia sẽ là một gánh nặng đối với gia đình và xã hội, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi. Vì vậy việc tư vấn, khám, thực hiện lấy máu làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi cho phụ nữ mang thai là một hoạt động ý nghĩa có tính nhân văn. Nhằm phát hiện sớm, tư vấn và điều trị cho đối tượng góp phần nâng cao chất lượng dân số, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh như Chiến lược Dân số Việt Nam của tỉnh Vĩnh phúc đề ra.

Hồng Lụa- Phòng TT-GD

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.