Bé gái 6 tuổi ở Hà Nội dậy thì sớm, vòng ngực to bất thường

Theo Báo Giáo dục và Thời đại - Một bé gái 6 tuổi ở Hà Nội có biểu hiện dậy thì sớm khi chỉ trong vòng 6 tháng đã cao thêm 8 cm, hai bên ngực to bất thường.

Trong khoảng thời gian hơn một năm nay, gia đình nhận thấy bé N.H.M. có hiện tượng hai bên ngực to bất thường. Đáng nói, về chiều cao, M. cao hơn hẳn so với bạn bè đồng trang lứa, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, bé cao thêm 8 cm. Thấy bất thường, gia đình đưa bé đi khám tại chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cơ sở 2, Hà Nội. Sau khi bé M. được xét nghiệm đánh giá hormone nội tiết, chụp X-quang tuổi xương, siêu âm ngực, ổ bụng, tử cung vòi trứng tìm bất thường. Bác sĩ đã đưa ra kết quả xét nghiệm các hormone hướng dục (LH huyết thanh, Prolactin, Estradiol, FSH, TSH) và chẩn đoán thăm dò chức năng cho thấy bé M. dậy thì sớm. Sau đó, gia đình được các bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý. Không chỉ bé M., trong những năm gần đây, tỷ lệ các bé dậy thì sớm gia tăng hơn rất nhiều. Trước đó, vào hồi tháng 6/2020, một bé gái 7 tuổi được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám do tuyến vú phát triển, mọc lông mu, có kinh nguyệt. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé dậy thì sớm, cần theo dõi, điều trị theo phác đồ. Theo chia sẻ trên báo chí của bác sĩ Bùi Phương Thảo, khoa Nội tiết - Chuyển hóa Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết tuổi dậy thì được tính ở giai đoạn 8-13 tuổi với trẻ gái và 9-14 tuổi với trẻ trai. Tuy nhiên càng ngày càng có nhiều trẻ dậy thì sớm. Vào năm 2019, số liệu thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã điều trị hơn 300 cháu dậy thì sớm. Các bác sĩ đánh giá, việc dậy thì sớm ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển cả về tâm sinh lý của trẻ. Đối với trẻ gái, do rối loạn nội tiết sớm, gây ra hội chứng buồng trứng đa nang, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau. Bên cạnh đó, dậy thì sớm ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Các bác sĩ cho biết, trung bình trẻ dậy thì sớm có chiều cao khi trưởng thành thấp hơn các bạn khác, ở nữ là thấp hơn 12 cm và ở nam khoảng 20 cm. Nếu được điều trị, trẻ sẽ cải thiện chiều cao Theo các chuyên gia, dậy thì sớm ở bé gái có nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, nội tiết, môi trường sống, chế độ ăn uống, điều kiện sống trong gia đình…, và các bệnh lý khác của cơ thể. Đáng chú ý, nếu nguyên nhân từ u não, u ác tính tuyến sinh dục thì sẽ rất nguy hiểm.

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.