Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ

“Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước” đó là thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới năm 2024.

(SK&MT) - “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước” đó là thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới năm 2024. Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số. Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 được Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc trang hoàng ở vị trí trung tâm thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) Cách đây 16 năm, vào ngày 26/9/2007, tại châu Âu, với sự liên minh của 11 tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa Quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản đã thống nhất phát động lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai Thế giới. Ngày Tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Mục đích của Ngày Tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản. Theo Tổ chức Y tế thế giới, nước ta đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới về tình trạng nạo phá thai (từ 250 - 300 nghìn ca mỗi năm). Tình trạng quan hệ tình dục sớm, thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn ở độ tuổi vị thành niên thường dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phá thai và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đáng báo động hơn khi tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh. Nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và hạn chế tình trạng nạo phá thai đang ngày càng gia tăng ở giới trẻ, Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động phối hợp với các địa phương đẩy mạnh Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ SKSS/kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ); củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ…


Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ Hàng trăm người tới dự Hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc SKSS tại huyện Sông Lô do Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Theo đó, tại xã, phường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, với sự quan tâm, vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể, nòng cốt là Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc, hệ thống đội ngũ làm công tác dân số, các hoạt động truyền thông, vận động người dân sử dụng biện pháp tránh thai để thực hiện kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức của người dân, đặc biệt là cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn, chủ động tránh thai, mang thai được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng. Mô hình gia đình ít con, bình đẳng đã trở thành chuẩn mực và lan rộng trong cộng đồng dân cư. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc chủ động tránh thai, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Hoa tại huyện Sông Lô chia sẻ, sinh ra trong hoàn cảnh gia đình ở vùng khó khăn, gia đình còn nhiều thiếu thốn, khi học xong cấp 3 lớp 12 em đi làm công ty tại thành phố Vĩnh Yên và sau nhiều năm làm việc em cũng có ý định lập gia đình nên đã tìm hiểu nhiều thông tin về hôn nhân, về sinh con sao cho an toàn và mạnh khỏe. Em được tiếp cận với nhiều thông tin trên báo chí, trên mạng internet, và về nhà cũng được mời đi dự hội nghị ở thôn nói về sức khỏe sinh sản. Bỡ ngỡ và chưa hiểu em đã chủ động hỏi và xin tư vấn của các cán bộ giảng dạy dân số, qua đó em thấy được rằng việc chủ động lập gia đình, sinh con, có kế hoạch cụ thể sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho cuộc sống của em. Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ Các buổi tư vấn, hỗ trợ kiến thức về SKSS, các biện pháp tránh thai an toàn của Chi cục Dân số Vĩnh Phúc rất thiết thực, thu hút nhiều người tham gia Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ở Vĩnh Phúc đã tổ chức hơn 40 hội nghị truyền thông, vận động trực tiếp cho gần 3.000 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi về chăm sóc SKSS, thực hiện các biện pháp tránh thai, KHHGĐ; tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, tư vấn về hệ lụy của phá thai, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh; giáo dục tình dục toàn diện cho 900 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi và các đối tượng liên quan. Tổ chức 2 hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động đến đối tượng tiếp cận dịch vụ SKSS/KHHGĐ cho 290 cán bộ cơ sở; thực hiện gói dịch vụ miễn phí đặt dụng cụ tử cung cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách vùng nông thôn, miền núi và tuyên truyền, vận động để các nhóm đối tượng khác tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và tự chi trả chi phí theo giá viện phí của các cơ sở y tế. Đồng thời tổ chức tiếp nhận và cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai an toàn, đa dạng, thuận tiện, đúng tiêu chuẩn, quy định… 6 tháng đầu năm, có hơn 59.500 người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đạt hơn 89% kế hoạch năm 2024. Hiện, toàn tỉnh có hơn 71% phụ nữ từ 15 - 49 tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai. Bà Kim Thị Hồng Lụa, Phòng Nghiệp vụ, Chi cục Dân số tỉnh cho biết, lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Ở giai đoạn này, các em rất thích khám phá bản thân, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới. Nếu không được tuyên truyền đúng cách, các em có thể phát sinh quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị xâm hại tình dục, dẫn đến có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn...

Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ Hơn 1000 học sinh của Trung tâm Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tam Dương được cán bộ Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ Bên cạnh các hình thức truyền thông tại các địa phương, Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thành phố và các trường cao đẳng tổ chức các hội nghị truyền thông để cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ liên quan đến tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn; các biện pháp tránh thai, phòng chống bệnh lây qua đường tình dục; lợi ích của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn; giới thiệu, hướng dẫn một số lưu ý khi sử dụng các biện pháp tránh thai… Qua các hoạt động thiết thực đã giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân; phát hiện, dự phòng các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn, các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh… Thông điệp toàn cầu Ngày tránh thai thế giới 26/9/2024 và trách nhiệm của giới trẻ Chi cục Dân số Vĩnh Phúc với các hoạt động cụ thể, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về SKSS, góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh Vĩnh Phúc Thời gian tới, Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh truyền thông về Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030; Chương trình truyền thông dân số đến năm 2030 và Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Trong đó, chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tránh thai, nhu cầu sử dụng, khả năng đáp ứng các phương tiện tránh thai; xã hội hóa các phương tiện tránh thai; chăm sóc SKSS; các biện pháp tránh thai an toàn… Đồng thời tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; truyền thông giáo dục giới tính cho học sinh THCS và THPT; kết hợp với cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS và phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho trẻ vị thành niên, thanh niên… thiết thực theo thông điệp toàn cầu của Ngày tránh thai thế giới- “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”, đảm bảo hôn nhân gia đình hạnh phúc, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao./.

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.