Kết quả công tác truyền thông Dân số 9 tháng đầu năm 2022 của huyện Tam Dương

Công tác truyền thông giáo dục về dân số 9 tháng đầu năm 2022

Thực hiện Chương trình truyền thông dân số năm 2022, ngày 15/3/2022 Trung tâm Y tế huyện Tam Dương đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-TTYT Kế hoạch triển khai Chương trình truyền thông dân số năm 2022, nhằm tổ chức có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số từ huyện đến cơ sở, góp phần thúc đẩy giải quyết đồng bộ toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Trong 9 tháng đầu năm công tác truyền thông giáo dục về dân số được tập trung đẩy mạnh, phối hợp triển khai với các ban, ngành, đoàn thể; các xã, thị trấn và cộng đồng nhân dân. Các hình thức truyền thông được mở rộng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng như: truyền thông, giáo dục và tư vấn trực tiếp, tư vấn tại cộng đồng, qua điện thoại, trên internet, các mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube, Tiktok.... chú trọng truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh từ xã xuống thôn, tổ dân phố giúp tăng cường sự chia sẻ thông tin, tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi. Kết quả hoạt động truyền thông dân số 9 tháng đầu năm: phát trên hệ thống loa truyền thanh 754 lượt tin, bài truyền thông về công tác dân số và phát triển; Tư vấn tại hộ gia đình cho 555 đối tượng và truyền thông, tư vấn tại trạm y tế cho 1.039 đối tượng là phụ nữ mang thai, phụ nữ 15-49 tuổi, vị thành niên/thanh niên, người cao tuổi; Phối hợp với Trạm Y tế các xã, thị trấn truyền thông tại cộng đồng cho 5.932 vị thành niên/thanh niên và 5.454 người cao tuổi tại cộng đồng; Cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại cho 7.726 người, 442 lượt tư vấn, khám và 49 lượt điều trị phụ khoa/13 xã, thị trấn. Phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trạm Y tế các xã, thị trấn tổ chức 03 hội nghị tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về giới, giới tính, mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2022 tại 3 xã Đồng Tĩnh, Vân Hội và Thị trấn Hợp Hòa cho 180 đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; nam, nữ chuẩn bị kết hôn, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ và các đối tượng liên quan khác. Ngoài ra còn tham dự các cuộc thi tuyên truyền trên phương tiện truyền thông hiện đại do Tổng cục Dân số -KHHGĐ phát động, toàn huyện có 08 bài tham dự cuộc thi “Ngành Dân số đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19”, trong đó có 1 bài đạt giải 3 cá nhân; Có 07 bài tham gia cuộc thi Chương trình truyền thông thi ảnh/tranh vẽ giữ tay sạch khuẩn hưởng ứng ngày vệ sinh tay Thế giới và có 20 bài tham gia Cuộc thi chụp ảnh/ quay clip “ gia đình sạch khuẩn- gắn kết yêu thương”, trong đó có 1 bài đạt giải khuyến khích cá nhân quay Clip nhảy. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn thực hiên treo 28 chiếc băng rôn tuyên truyền trên các trục đường chính, nơi tập trung đông người qua lại tại các xã, thị trấn để hưởng ứng kỷ niệm 36 năm Ngày Thalassemia thế giới (8/5/1986-8/5/2022); Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2022 và Chiến dịch Dân số- KHHGĐ.

Qua các hoạt động truyền thông về công tác dân số trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao nhận thức, hành vi của người dân trên địa bàn huyện và kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm 0,3% so với cùng kỳ; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh 100,7 bé trai/100 bé gái, giảm 13,7 điểm; tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh tăng 9,3%; tỷ lệ tư vấn và cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản tăng 4,9%; tỷ lệ người cao tuổi được tư vấn và cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tăng 5,5%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tăng 6,4% so cùng kỳ; số phụ nữ đặt vòng tránh thai mới là 989 người so cùng kỳ tăng 315 người. Nhận thấy công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác dân số và phát triển. Trong thời gian tới Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai các hoạt động truyền thông theo Kế hoạch, Chương trình, Mô hình, Đề án và các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12), Ngày Dân số Việt Nam (26/12) nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đề ra.

Lê Thị Thu Hương

 Trung tâm Y tế Tam Dương

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.