Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam (26/12)

Sáng 17/12, Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam (26/12)

Sáng 17/12, Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam (26/12). Tới dự có các đồng chí: Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số (Bộ Y tế); Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đơn vị y tế - thành viên Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển.

Đồng chí: Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số (Bộ Y tế) phát biểu tại buổi lễ

 Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tốc độ gia tăng dân số được khống chế, số con bình quân của một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt mức 2,2 và tiệm cận với mức sinh thay thế; tỷ lệ tử vong của bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi giảm mạnh; tuổi thọ trung bình của người dân Vĩnh Phúc đạt 74,36 tuổi, cao hơn 1 tuổi so với tuổi bình quân của toàn quốc. Quan điểm "Mỗi cặp vợ chồng có 2 con" đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ dân số và KHHGĐ được mở rộng, chất lượng ngày càng cao; hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh được duy trì và phát huy ngày càng hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước phát biểu tại lễ mít tinh.

Đồng chí Lê Hồng Trung - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi lễ

 Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số Phạm Vũ Hoàng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Dân số tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Nhằm góp phần ổn định chất lượng nguồn lực cho tỉnh và cả nước, các đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo dân số và phát triển các cấp, sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp liên ngành; đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông; đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trong quản lý di biến động dân cư tại cộng đồng. Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số Phạm Vũ Hoàng phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: Dương Chung Đồng thời, ngành Y tế cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh triển khai đa dạng các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ; chú ý tuyên truyền cho các đối tượng vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là đối tượng công nhân trong các khu công nghiệp… Qua đó, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Cục Dân số trao cờ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số. 

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển tỉnh đã trao cờ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước” và Kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam (26/12). Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số.  Ngay sau lễ mít tinh, hơn 100 sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số tại các trục đường chính trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.