Để đảm bảo hạnh phúc gia đình, phát triển dân số vững bền

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030", trong đó khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. Chương trình nhằm mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến 2030, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Cán bộ dân số xã Định Trung (thành phố Vĩnh Yên) tư vấn, tuyên truyền tới thanh niên nên kết hôn trước tuổi 30 và sinh con thứ 2 trước 35 tuổi. Ảnh: Dương Chung

Ngay từ khi quyết định được ban hành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai tới từng xã, phường nắm bắt thông tin và nghiên cứu, đánh giá về nội dung mới này. Đồng thời, có kế hoạch tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên cho biết: “Quyết định 588 có tính chất khuyến khích, định hướng cho các gia đình, nam, nữ khi đến độ tuổi kết hôn và sinh con.

Nội dung này mang tính khoa học, đảm bảo được nhiều yếu tố vững bền trong hôn nhân, hạnh phúc gia đình. Khi áp dụng vào thực tế sẽ hợp lý bởi khi nam, nữ kết hôn trước tuổi 35 và phụ nữ sinh con trước tuổi 35 sẽ đảm bảo về sức khỏe, tâm lý… Đặc biệt, tránh nhiều nguy cơ cho mẹ và con khi sinh”.

Phường Đồng Xuân, thành phố Phúc Yên có xu hướng mức sinh thấp do nhiều người lập gia đình chưa muốn sinh con hoặc gặp phải sự cố do sức khỏe, chứng vô sinh thứ phát ngoài ý muốn; đồng thời, nhiều gia đình giãn khoảng cách sinh dài giữa con đầu lòng và thứ 2, có trường hợp 6 - 7 năm mới sinh con thứ 2…

Áp dụng và thực hiện chương trình sinh con thứ 2 trước 35 tuổi sẽ đảm bảo tăng mức sinh khi địa phương đang có mức sinh thấp, góp phần trong giữ gìn sức khỏe cũng như các điều kiện khác về kinh tế, chú trọng nuôi dạy con…

Chị Vũ Thị Thanh Hòa, cán bộ dân phố phường Đồng Xuân chia sẻ: “Với dân số 5.519 người, trong đó 1.046 nữ ở độ tuổi từ 15 - 49 tuổi có chồng; nhưng mức sinh con đầu lòng trên địa bàn đang trong tình trạng thấp, do nam, nữ chưa muốn kết hôn ở độ tuổi trước 30 hoặc khi kết hôn lại chưa sinh con ngay. Điều này khiến thực trạng dân số chững lại một thời gian.

Bình quân hàng năm chỉ có 20 - 30 trường hợp kết hôn. Tính riêng từ đầu năm tới nay, phường chỉ có 4 trường hợp đăng ký kết hôn. Khi thực hiện theo Quyết định 588 sẽ góp phần khuyến khích nam, nữ kết hôn trước độ tuổi có nguy cơ “già” và đảm bảo sức khỏe, tâm lý vững vàng để sinh con, chăm sóc gia đình tốt hơn”.

Theo Quyết định 588, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu chính quyền địa phương ban hành các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Trong đó, thí điểm hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình như phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết hôn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn…

Đồng thời, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em; xây dựng mô hình quản lý, phát triển kinh tế gia đình; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn. Theo đó, sẽ góp phần tạo môi trường xã hội ổn định, cân bằng trong các gia đình, giữ gìn hạnh phúc, xây dựng một xã hội giàu đẹp, văn minh.

Chị Hà Thị Hiên, cán bộ dân số xã Định Trung (thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: “Khi nhận được kế hoạch triển khai từ các cấp, trực tiếp những người làm công tác dân số chúng tôi đã tăng cường vận động từng gia đình, tuyên truyền đến các gia đình chú trọng, định hướng con em mình kết hôn sớm, không để độ tuổi ngoài 30 và sinh con trước 35 tuổi tránh những nguy cơ biến đổi về sắc thể, dị tật bẩm sinh…, từ đó góp phần để gia đình hạnh phúc, con cái phát triển mạnh khỏe, thông minh”.

Nguồn: baovinhphuc.com.vn (Thu Thủy)

 

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.