Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10/2020

Hiện nay, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Các em chưa được hưởng đầy đủ các quyền về học tập và chăm sóc sức khỏe, chưa có nhiều cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình. Để từng bước đem lại cơ hội phát triển công bằng cho trẻ em gái vị thành niên, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 11 tháng 10 hàng năm là ngày Quốc tế trẻ em gái. Nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tôn trọng các quyền cơ bản của trẻ em gái và cùng đấu tranh chống lại những khó khăn, nguy hiểm mà các em hàng ngày phải đối mặt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội.

Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay, Liên Hợp Quốc chọn chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái. Đồng thời kêu gọi sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy bình đẳng giới từ đó từng bước góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Báo cáo viên Kim Thị Hồng Lụa -Truyền thông tại Trường THCS Bắc Bình

Ở Việt Nam hiện nay đang rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nghiêm trọng. Áp lực phải sinh được con trai để nối dõi tông đường đang đè nặng lên tâm lý của nhiều gia đình. Sự mất cân bằng giới tính khi sinh tác động tiêu cực đến hôn nhân và gia đình, trật tự an toàn xã hội. Các em gái vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương. Do vậy cần tạo điều kiện để các em bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và bình đẳng. Khi các em được trao quyền tự quyết định cuộc sống của mình thì các em sẽ có nhiều cơ hội phát huy tiềm năng. Các em được sống trong một xã hội không còn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh do tư tưởng trọng nam khinh nữ. Trở thành nhân tố tích cực tạo ra sự thay đổi trong gia đình, cộng đồng và đất nước. Bảo vệ quyền của các em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn.

Hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), tại Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ em gái như: Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức trao quà cho các cháu thuộc gia đình sinh hai con một bề là gái có thành tích cao trong học tập, nhằm động viên các cháu có động lực phấn đấu trong học tập, vượt qua rào cản định kiến trong xã hội; Tổ chức các buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, bình đẳng giới và cách phòng, tránh xâm hại tình dục ... Giúp trẻ em gái vị thành niên có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và toàn diện nhất về tinh thần và thể chất.

Đ/c Vũ Thị Phong Lan - Trưởng phòng TT-GD tặng quà giao lưu cho các em học sinh nữ

tại Trường THCS thị trấn Lập Thạch

 

Thông qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc hiểu biết và có thái độ, hành vi đúng về giáo dục giới, bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ cũng như việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên.

 

                                                                                      Hải Nam – Phòng TTGD 19.10.2020

 

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.