Hội nghị tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Sáng ngày 07/1/2021, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

Tham dự hội nghị có Ths. Phạm Hồng Quân - Phó vụ trưởng, Vụ Cơ cấu chất lượng, Giám đốc Đề án 818, Tổng cục Dân số - KHHGĐ; Lãnh đạo phòng Nghiệp vụ - Y dược, Sở Y tế; Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm Y tế, Phòng Dân số các huyện, thành phố tham dự. 

Ths Phạm Hồng Quân-Phó Vụ trưởng, Vụ Cơ cấu chất lượng, Giám đốc Đề Án 818, Tổng Cục Dân số- KHHGĐ

phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo kết quả công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh trong năm 2020. Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn của toàn xã hội nói chung và ngành Dân số nói riêng do sự bùng phát của dịch COVID - 19. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của toàn ngành, khắc phục những khó khăn, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình dịch bệnh, công tác Dân số-kế hoạch hóa gia đình của tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: Dân số trung bình 1.166.000 người; Số sinh toàn tỉnh là 18.080 trẻ; Tỷ suất sinh đạt 15,55%o, giảm 1,65%o so với năm 2019; Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 3.109 trẻ, đạt tỷ lệ 17,19%, tăng 0,96% so với năm 2019; Tỷ số giới tính khi sinh là 113 trẻ nam/100 trẻ nữ; Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 86%; Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 63,5%, kết quả xét nghiệm phát hiện nghi ngờ 125 ca thiếu men G6PD, 11 ca suy giáp trạng bẩm sinh; Số người mới áp dụng BPTT là 68.085 người; Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn và cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ đạt 91%; Tỷ lệ người cao tuổi được tư vấn, được cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe đạt 80%. Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành, còn hạn chế ở một số đơn vị. Tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời cũng đã mạnh dạn đề ra những giải pháp thực hiện trong năm tới.

 Bs, CKII Nguyễn Hoài Nam - Chi cục trưởng,Chi cục Dân số - KHHGĐ chủ trì buổi thảo luận

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị Ths Phạm Hồng Quân đánh giá cao kết quả công tác Dân số mà Vĩnh Phúc đã đạt được trong năm qua, đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Chi cục trong công tác tham mưu với UBND tỉnh để ban hành được Nghị Quyết 16/NQ-HĐND ngày 14/12/2020. Có thể khẳng định Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác dân số của tỉnh, đồng chí đề nghị Chi cục tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh để ban hành các kế hoạch thực hiện một số văn bản của Chính phủ, Bộ Y tế. Đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 818 trên địa bàn tỉnh. 

Ths,Bs Đào Văn Đăng - Phó Chi cục trưởng - Chi cục Dân số - KHHGĐ phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị Bs, CKII Nguyễn Hoài Nam - Chi cục trưởng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác DS - KHHGĐ của địa phương và đề nghị tập thể đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền về công tác DS - KHHGĐ theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “công tác dân số trong tình hình mới”, tuyên truyền Nghị Quyết 16/NQ-HĐND tới các cấp, các ban, ngành đoàn thể và đặc biệt tới người dân để được thụ hưởng chính sách. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, cung cấp các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản; theo dõi, quản lý đối tượng đến từng hộ gia đình, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi. Phối hợp liên ngành xây dựng cơ chế thực hiện có hiệu quả công tác Dân số và phát triển. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về Dân số và phát triển, đặc biệt là kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân làm dịch vụ chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi; nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật. Toàn cảnh hội nghị Tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2020 Hội nghị cũng đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2021 như sau: Dân số trung bình: 1.186.000 người; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,2%; Mức giảm tỷ lệ sinh 0,1%o; Tỷ số giới tính khi sinh là 113 trẻ trai/100 gái; Tỷ lệ bà mẹ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh bẩm sinh phổ biến nhất đạt 30%; Tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất đạt 40%; Số người mới sử dụng các BPTT hiện đại 67.730 người; Tỷ lệ phụ nữ 15-49 tuổi có nhu cầu tránh thai đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72,5%.

Toàn cảnh Hội nghi tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

                                                                                                                                   Hồng Lụa - Chi cục Dân số - KHHGĐ

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.