Tư vấn trực tuyến 'Chăm sóc người cao tuổi'

Đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện K, Bệnh viện Lão khoa Trung ương sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng, thể dục, phòng bệnh cho người cao tuổi vào 14h ngày 30/9.

Buổi tư vấn cung cấp thông tin về chính sách, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, phòng và chữa bệnh cho người cao tuổi với sự tham gia của ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng Dân số, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K; Tiến sĩ, bác sĩ Trần Viết Lực - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành... Trung bình người dân trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi có 6,8 bệnh. Việc phòng bệnh rất quan trọng đối với người cao tuổi.

Bác sĩ Trần Viết Lực - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Bác sĩ Trần Viết Lực - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Các chuyên gia y tế thế giới thống kê, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ cao hơn mắc Covid-19, bệnh cảnh nặng nề hơn, điều trị mất nhiều thời gian với chi phí tốn kém hơn và tỷ lệ tử vong cao. Ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong lên tới 19% ở bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên; 10,5% ở người có mắc bệnh tim mạch; 7,3% ở người mắc đái tháo đường; 6,3% ở người mắc COPD.

Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Hệ thống y tế chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, số lượng và trình độ nhân lực còn hạn chế, hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến đối tượng này còn thiếu. Thêm vào đó, hệ thống an sinh xã hội kém, chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn tại vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế cần xây dựng các chương trình giáo dục về chăm sóc lão khoa cho nhân viên y tế, cải thiện hệ thống thông tin y tế nhằm thu thập đầy đủ các dữ liệu về người cao tuổi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K.

Chương trình hướng đến nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần thực hiện mục tiêu đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tại buổi tư vấn trực tuyến "Chăm sóc người cao tuổi", các chuyên gia sẽ nêu tầm quan trọng, thực trạng của việc chăm sóc người cao tuổi nói chung và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng trong bối cảnh công tác dân số trong tình hình mới; trả lời các câu hỏi của bạn đọc về tầm quan trọng, thực trạng và giải pháp chăm sóc người cao tuổi trong bối cảnh hiện nay; cung cấp các thông tin hữu ích về việc phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị bệnh cho người cao tuổi.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng Dân số, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng Dân số, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Những thắc mắc liên quan đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, cách phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị bệnh cho người cao tuổi và chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ được ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng Dân số (Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K; Tiến sĩ, bác sĩ Trần Viết Lực - Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Lão khoa Trung ương) giải đáp trên VnExpress.

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.