Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam

Sáng ngày 24/12/2021, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc long trọng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam

Thầy thuốc ưu tú - Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế tặng lẵng hoa chúc mừng ngành Dân số tỉnh

Tại hội nghị, BS.CKII Nguyễn Hoài Nam - Chi cục trưởng, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh ôn lại ý nghĩa 60 năm ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021), Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ban hành Quyết định 216/CP về sinh đẻ có hướng dẫn, đánh dấu sự ra đời của chương trình Dân số Việt Nam. Từ đó đến nay, công tác dân số đã gặt hái nhiều thành công, thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Dân số Việt Nam tăng từ 30,2 triệu người (năm 1961) lên 97,5 triệu người (năm 2020). Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 6,3 con xuống 2,12 con. Tỉ lệ tăng dân số giảm từ 3,5% xuống 1,14%. Tuổi thọ bình quân đạt 73,7 tuổi.

Thừa ủy quyền, đồng chí Giám đốc Sở Y tế trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Dân số của Bộ Y tế

cho các đồng chí đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp Dân số - KHHGĐ.

Trải qua 60 năm qua, Vĩnh Phúc từ một tỉnh có tỉ lệ phát triển dân số cao đứng đầu miền Bắc, đến nay cũng đã có sự thay đổi lớn cả về quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số theo hướng có lợi cho sự phát triển. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm và duy trì ở mức trên 2 con trên phạm vi toàn tỉnh. Cơ cấu dân số, cơ cấu lao động dịch chuyển theo hướng tích cực. Chất lượng dân số được cải thiện, chỉ số phát triển con người (HDI) đạt mức trung bình của cả nước. Tỉ lệ suy dinh dưỡng và tỉ suất tử vong trẻ em thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Đến nay, công tác Dân số-KHHGĐ của tỉnh Vĩnh Phúc trong nhiều năm qua, luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, với sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số và Sở Y tế, sự tham gia tích cực của các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội và sự hưởng ứng của nhân dân đã đạt được kết quả rất khả quan: Tốc độ gia tăng dân số được khống chế thành công. Tốc độ tăng dân số bình quân hằng năm 1,0-1,4%. Tỷ lệ tăng dân số 10 năm (1999 - 2009) là 1,04%; giai đoạn 2009-2019 là 1,41%. Số con trung bình của mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm mạnh từ trên 6 con (năm 1960) xuống 2,3 con (năm 1999), đạt mức sinh thay thế 2,06 con năm 2010, xu thế giảm sinh tiếp tục được duy trì, tỷ suất sinh thô toàn tỉnh năm 2010 là 18,9‰ đến năm 2019 còn 17,2‰. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tuổi thọ trung bình tăng cao. Mỗi cặp vợ chồng có hai con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa trong toàn xã hội; dịch vụ Dân số-KHHGĐ ngày càng được mở rộng và chất lượng ngày càng cao…, kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thừa ủy quyền, đồng chí Giám đốc Sở Y tế trao tặng Giấy khen của Tổng cục Dân số- KHHGĐ cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho 02 tập thể và bốn cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp Dân số cho 1.051 đồng chí đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp Dân số - KHHGĐ; Bốn tập thể và 15 cá nhân được Tổng Cục trưởng, Tổng cục Dân số-KHHGĐ tặng Giấy khen vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp dân số.

Phát biểu tại buổi gặp mặt Thầy thuốc ưu tú - Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên dân số trong toàn tỉnh. Đồng thời, đồng chí mong muốn trong thời gian tới tập thể Lãnh đạo, cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, bám sát các hoạt động hoàn thành các mục tiêu về dân số - KHHGĐ. Lãnh đạo Chi cục Dân số- KHHGĐ thay mặt tập thể cán bộ Chi cục gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí Lãnh đạo Sở Y tế. Đồng thời hứa sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác Dân số và Phát triển trên địa bàn Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Hồng Lụa- Phòng TT-GD

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.