Chi cục Dân số-KHHGĐ Vĩnh Phúc tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia Thế giới (08/5) năm 2022

Hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới (08/5) năm 2022 với chủ đề: “Hãy cùng quan tâm, chia sẻ và chung tay nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh”.

Chi cục Dân số-KHHGĐ Vĩnh Phúc tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia Thế giới (08/5) năm 2022.

Tích cực đẩy mạnh việc truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân về bệnh Thalassemia, nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) cũng như về tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Ngày 07/4/2022 Chi cục Dân số-KHHGĐ Vĩnh Phúc ban hành kế hoạch số 07/KH-CCDS về kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới (08/5) năm 2022 với chủ đề: “Hãy cùng quan tâm, chia sẻ và chung tay nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh”.

Ban Lãnh đạo, Trưởng phòng, cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tham dự buổi truyền thông lưu động

Bệnh Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) là do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động, tuổi thọ thấp...Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người, tương đương 13% dân số mang gen bệnh. Trong đó, tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc miền núi mang gen bệnh khá cao, chiếm từ 20 - 40%, một trong những nguyên nhân chính là do kết hôn cận huyết. Mỗi năm có khoảng hơn 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó khoảng hơn 2.000 trẻ bị bệnh nặng.Tỷ lệ người dân mang gen tan máu bẩm sinh ở vùng miền núi, đặc biệt là ở các đồng bào dân tộc thiểu số cao, một trong những nguyên nhân chính là do kết hôn cận huyết. Ở Việt Nam đã có nhiều nỗ lực song việc điều trị mới chỉ giúp cải thiện trong việc phòng bệnh chứ không thể chữa khỏi bệnh. Chất lượng sống của các bệnh nhân bị tan máu bẩm sinh rất thấp, số tử vong lớn. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tan máu bẩm sinh đã làm các bệnh viện quá tải, tạo áp lực nặng nề lên ngân hàng máu cũng như gánh nặng về chi phí xã hội. Chúng ta có thể phòng tránh bằng các biện pháp như khám sức khỏe trước hôn nhân để xác định xem cá nhân có mang gen bệnh hay không, từ đó giúp cho họ có sự lựa chọn đúng đắn về hôn nhân cũng như quyết định mang thai và sinh đẻ nhằm sinh ra những đứa con không mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Tư vấn và tầm soát trước sinh là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai tốt nhất là 3 tháng đầu để chẩn đoán xác định các trường hợp mang gen bệnh TMBS, các bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi như: hội chứng Down (tam bội thể 13), hội chứng Ewards (tam bội thể 18) và dị tật ống thần kinh…Tư vấn và tầm soát sơ sinh là một biện pháp dự phòng hiện đại, dùng kỹ thuật y khoa nhằm tìm kiếm để phát hiện ra các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi đứa trẻ vừa ra đời, cho phép phát hiện một số bệnh lý và tật, bệnh bẩm sinh như: thiểu năng trí tuệ, thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và tử vong sớm do bệnh TMBS…

Hưởng ứng Ngày Thalassemia Thế giới, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh xây dựng kế hoạch và ban hành văn bản hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức triển khai tuyên truyền hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới. Đồng thời, tại Chi cục Dân số- KHHGĐ tổ chức triển khai làm mới 01 chiếc pano, 80 chiếc băng zôn tuyên truyền treo tại các trục đường chính nơi đông dân cư trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, huyện Tam Đảo, Tam Dương, Bình Xuyên; thuê 01 xe ô tô treo băng rôn, khẩu hiệu, gắn loa truyền thanh đi qua các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên để tuyên truyền các nội dung hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới; tăng cường phối hợp tuyên truyền trên kênh thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; phát tin, bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nhằm chuyền tải những thông tin, chủ đề thông điệp đến với người dân. Để giảm thiểu bệnh Thalassemia người dân nên thực hiện tốt việc không kết hôn cận huyết thống, nên sàng lọc, tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Việc thực hiện tư vấn và tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình mà chính là bước đi lâu dài của ngành dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội hướng tới một tương lai hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra.

Hồng Lụa Phòng Truyền thông - Giáo dục

 

 

 

hỏi đáp

Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình Vĩnh phúc tiếp nhận và trả lời tất cả các vẫn đề thắc mắc về dân số và các chính sách về dân số và kế hoạch hóa gia đình.